60 đường 30/4, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM 0919 426 333 (Mr. Hiển) lienhe@ketoansaigon.com.vn
Trang chủ » Câu hỏi về thủ tục mở văn phòng thiết kế nhà ở?
Câu hỏi về thủ tục mở văn phòng thiết kế nhà ở?
Câu hỏi: Tôi muốn mở một văn phòng chuyên tư vấn, thiết kế và thi công các công trình nhà ở dân dụng. Vậy tôi có cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không? Và nếu có thì nên làm thủ tục như thế nào cho hợp pháp? (Hồ Văn Quân, Hải Phòng)

Trả lời:

Kế toán Sài Gòn xin trả lời câu hỏi của bạn Quân!

Bạn có thể tham khảo một số văn bản pháp luật để hiểu thêm về việc thành lập doanh nghiệp của mình

- Nghị định 39/2007/NĐ-CP về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên  không phải đăng ký kinh doanh

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký  doanh nghiệp

- Thông tư 176/2012/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

- Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng

Cụ thể, vấn đề của bạn sẽ nằm trong nội dung sau đây:

 “Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác”.

Quy định này chỉ áp dụng đối với hoạt động thương mại của cá nhân, tự mình hàng ngày thực hiện hoạt động thương mại. Mọi tổ chức khi hoạt động thương mại, hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng không do cá nhân tự thực hiện thì tất yếu phải thành lập doanh nghiệp để xác định tư cách pháp nhân cho tổ chức của mình.

 Chính vì vậy, bạn  cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể là có thể tiến hành hoạt động kinh doanh này theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngành nghề tư vấn thiết kế và thi công dân dụng của bạn là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện đòi hỏi phải có chứng chỉ hành nghề căn cứ theo quy định tại nghị định 59/2015/NĐ-CP  sẽ gồm 2 điều kiện:

- Điều kiện chung bao gồm:

1. Có giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

2. Nội dung đăng ký cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phải phù hợp với nội dung đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

3. Những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt phải có hợp đồng lao động với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

4. Đối với các dự án, công trình có tính chất đặc thù như: Nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sản xuất hóa chất độc hại, sản xuất vật liệu nổ, những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt thì ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với loại công việc thực hiện còn phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực đặc thù của dự án.

5. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức có hiệu lực tối đa trong thời hạn 5 (năm) năm. Trong thời hạn 20 (hai mươi) ngày kể từ ngày có thay đổi, hết hiệu lực thì phải làm thủ tục cấp lại.

Như vậy, việc mở một văn phòng như bạn nói cũng cần tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp và cần thỏa mãn đầy đủ những điều kiện cần thiết để có thể hoàn thành thủ tục. Hơn nữa, những điều kiện này còn nhiều hơn so với các ngành nghề khác vì lĩnh vực của bạn là một lĩnh vực quan trọng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh cho mình, hãy liên hệ với Kế toán Sài Gòn để chúng tôi hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và hợp pháp nhất.

Copyright © 2016 by ketoansaigon.com.vn
Developed by Saigon Hitech