Trả lời:
Kế toán Sài Gòn xin thông tin đến bạn, để giải đáp vấn đề bạn đang quan tâm, có thể tham khảo Luật bảo hiểm xã hội năm 2006; Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:
“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
d) Ra nước ngoài để định cư”
Theo đó, hiện tại thì bạn chưa đủ điều kiện để thuộc vào một trong 4 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội để được hưởng bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, tại điểm c khoản 1 Điều 30 NĐ 152/2006 NĐ-CP, điểm c khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần khi “Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội”. Vì thế, nếu bạn muốn được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì sau 12 tháng nghĩ việc, bạn không đóng bảo hiểm xã hội, bạn có yêu cầu gửi tới tổ chức bảo hiểm xã hội để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.
Để có thể hưởng BHXH 1 lần của mình, bạn cần làm thủ tục và nộp hồ sơ cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi bạn đã đóng bảo hiểm xã hội. Trong bộ hồ sơ gồm có : sổ bảo hiểm xã hội, đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, quyết định nghĩ việc. Bạn sẽ được giải quyết trong 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.