60 đường 30/4, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM 0919 426 333 (Mr. Hiển) lienhe@ketoansaigon.com.vn
Trang chủ » Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Câu hỏi: Tôi vừa mới thôi việc ở công ty, và đã rút sổ BHXH đóng được 2 năm về. Tôi có thể làm BHXH một lần hay không và cần làm những thủ tục gì? (Thế Mạnh – TPHCM)

Trả lời:

Kế toán Sài Gòn chào bạn! Để thực hiện thủ tục BHXH một lần, bạn có thể tham khảo thông tin trích dẫn sau từ Nghị định 115 của Chính Phủ.

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP :

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;"

Trường hợp bạn của bạn sau khi nghỉ việc một năm chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trình tự thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau :

B1 : Chuẩn bị hồ sơ hưởng BHXH 1 lần :

" Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

B2: Giải quyết hưởng BHXH một lần :

"Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Mong rằng thông qua nội dung trên, bạn đã có thể sử dụng BHXH của mình đúng cách. Nếu cần được tư vấn thêm, hãy liên hệ trực tiếp với Kế toán Sài Gòn để được hỗ trợ.

Copyright © 2016 by ketoansaigon.com.vn
Developed by Saigon Hitech